1. ทักษะการคิดวิเคราะห์ จุดเริ่มต้นของความร่ำรวยและยากจนในโลกออนไลน์ต่างกันที่ "ความสามารถในการคิด" ความคิดเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในทางธุรกิจก็ว่าได้ เราคงเคยได้ยินนิทานเรื่อง ปั๊มน้ำมันในญี่ปุ่น มาบ้าง บนเส้นทางถนนสายสำคัญ (ไฮเวย์) เดินทางไปสู่จังหวัดสำคัญเชื่อมโยงกับเมืองหลวงของญี่ปุ่น มีนักธุรกิจคิดเห็นว่ามีจำนวนรถวิ่งกันมากมาย จึงริเริ่มที่จะตั้งปั๊มน้ำมันขึ้นบนเส้นทางสายนี้ เมื่อเขาลงทุนทำปั๊มน้ำมันปรากฎว่า มีรถจอดแวะเติมน้ำมัน จำนวนมาก จนมีนักธุรกิจคนที่สองเดินทางมาดูแล้ว คิดต่อว่าคนจอดรถเข้าปั๊มมากขนาดนี้ เขาจึงคิดลงทุนทำโรงแรม เพื่อให้คนขับรถที่แวะพักที่ปั๊มน้ำมันได้มีที่พัก ปรากฎว่าโรงแรมมีอัตราการเข้าพักดีทีเดียว ธุรกิจทั้งสองเดินหน้าต่อไปด้วยความราบรื่น ต่อมามีนักธุรกิจท้องถิ่นเห็นว่า รถจอดพักเยอะ มีคนมาพักค้างแรมที่นี่มาก จึงคิดต่อว่าจะลงทุนทำร้านขายของที่ระลึก จึงเปิดร้านของที่ระลึกขึ้นในบริเวณติดกับปั๊มน้ำมันและโรงแรม นักท่องเที่ยวนักเดินทาง คนขับรถต่างได้รับบริการครบถ้วน จนในที่สุดจากจุดพักรถเล็ก ๆ ก็กลายเป็นย่านชุมชนการค้าที่น่าสนใจ ดึงดูดผู้คนนักเดินทางมากขึ้น จนพัฒนากลายเป็นย่านการค้าความเจริญที่ส่งผลให้คนในย่านนั้นได้รับประโยชน์ร่วมกัน ..... ตัดภาพกลับมาที่ถนนสายเอเซียของไทย เธอทำปั๊มดีคนเยอะ ชั้นจะทำอะไรดีข้าง ๆ .....คำตอบคงไม่ต้องบอกว่าพวกเขาจะทำอะไร.....นอกจากทำปั๊มน้ำมัน ไม่นานแถวนั้นมีแต่ปั๊มน้ำมัน นิทานเรื่องนี้ ทำให้เห็นความสำคัญมาก ๆ ในการเริ่มต้นธุรกิจ ด้วยความคิด มันมีผลทั้งระยะสั้นและระยะยาวเลยทีเดียว
ยิ่งช่วงนี้การแข่งขันทางธุรกิจไม่ได้จำกัดอยู่ในเฉพาะพื้นที่หรือย่านการค้าอีกต่อไป เพราะเทคโนโลยีทำให้การแข่งขันสามารถแข่งขันกันได้อย่างไร้พรมแดน การทำให้การค้าประสบความสำเร็จจึงง่ายเพียงปลายนิ้ว เพียงแต่....ต้องคิดให้รอบครอบ ต้องรู้จักลูกค้าเป้าหมาย ต้องรู้จักเทคโนโลยี ต้องเข้าใจการแข่งขันด้วยกติกาทางเทคโนโลยี และการแข่งขันด้วยมาตรฐาน ความคิดในการสร้างธุรกิจจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ และใช้มากที่สุดในการเดินทางสู่ความร่ำรวยยั่งยืน
ยิ่งช่วงนี้การแข่งขันทางธุรกิจไม่ได้จำกัดอยู่ในเฉพาะพื้นที่หรือย่านการค้าอีกต่อไป เพราะเทคโนโลยีทำให้การแข่งขันสามารถแข่งขันกันได้อย่างไร้พรมแดน การทำให้การค้าประสบความสำเร็จจึงง่ายเพียงปลายนิ้ว เพียงแต่....ต้องคิดให้รอบครอบ ต้องรู้จักลูกค้าเป้าหมาย ต้องรู้จักเทคโนโลยี ต้องเข้าใจการแข่งขันด้วยกติกาทางเทคโนโลยี และการแข่งขันด้วยมาตรฐาน ความคิดในการสร้างธุรกิจจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ และใช้มากที่สุดในการเดินทางสู่ความร่ำรวยยั่งยืน
3. ทักษะการใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ หลายคนคงเคยได้ยินได้ฟังมากถึงความร่ำรวยของแม่ค้าออนไลน์กันมากบ้าง บางคนบอกขายบนเฟสอย่างเดียว บางคนบอกขายบนอินสตราแกรมอย่างเดียว ก็๋ร่ำรวยมีบ้านมีรถมีชีวิตสุขสบาย ตามไปดูเฟสก็มีคนติดตามจำนวนมากหลักแสนหลักล้าน ซึ่งถ้าคุณเริ่าค้าขายออนไลน์ในยุคก่อนราว 7-8 ปีก่อนคงไม่ต้องสงสัย ในยุคที่เฟสบุ๊คเริ่มเข้ามามีบทบาทกับโซเชียลคนไทยใหม่ ๆ เฟสบุ๊คเปิดการมองเห็นให้ทุกคนเห็นข้อความโพสของเพื่อนเรียกว่ามากขนาดที่โพสแล้วขายของได้เร็วมากเยอะมาก แต่...แต่...
วันนี้เวลาเปลี่ยนเทคโนโลยี่ก็เปลี่ยนเช่นกัน เฟสบุ๊คไม่ใช่องค์กรการกุศลที่จะไม่มองหาวิธีทำกำไร ปัจจุบันเฟสบุ๊คเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ในอเมริกา ดังนั้นเขาต้องหาทุกวิธีที่จะสร้างกำไร โดยเฉพาะ "การโฆษณา" ซึ่งกลายเห็นหัวใจหลักในการหารายได้ ดังนั้นเขาจึงบีบให้คุณต้องจ่ายค่าโฆษณาเพื่อให้โพสของคนได้เข้าถึง ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ที่สำคัญค่าโฆษณาแพงขึ้นตลอดเวลา ทำให้แม่ค้าออนไลน์ เริ่มไม่ได้ผลในการขายของบนเฟสบุ๊ค....
ทำอย่างไรจึงจะขายของออนไลน์ให้ได้ผลแบบแม่ค้าออนไลน์ (จ่ายน้อย ๆ หรือไม่ต้องจ่ายเลย)
คำตอบ คือ "รู้จักเครื่องมือในการทำตลาดออนไลน์" ให้มากพอ เริ่มจากรู้จักเฟสบุ๊คมากขึ้นกว่าที่เคย รู้จักเครื่องมือในการยิงโฆษณาให้ลึกขึ้น เข้าใจระบบการทำงานในการนำส่งโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายว่า มันทำงานอย่างไร โดยหลักการใหญ่ ๆ มันทำงานร่วมกับการวิเคราะห์โดย AI จากพฤติกรรมผู้ใช้งานทั้งหมด แยกแแยะโดย
1. ความสนใจ Interest ของผู้ใช้งานสนใจเรื่องอะไร เช่น สนใจเรื่องท่องเที่ยว สนใจเรื่องอาหารการกิน สนใจเรื่องแต่งตัวความสวยความงาม สนใจเรื่องแต่งบ้าน สนใจเรื่องรถยนต์ เฟสบุ๋๊คจะนำส่งโฆษณาที่ถูกจัดหมวดหมู่จากความสนใจ ไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายตามความสนใจนั้น ๆ
2. ตำแหน่งบนแผนที่ Location ของผู้ใช้งาน โดยวิเคราะห์จากการเช็คอินต่าง ๆ ของผู้ใช้งาน และวิเคราะห์จากข้อมูลที่ผู้ใช้งานมีพฤติกรรมใช้งานจุดเดิม ๆ เป็นประจำ ลูกค้าเปิดใช้งานเฟสบุ๊คที่บ้าน ที่ทำงานบ่อย มันจะวิเคราะห์พฤติกรรมว่าผู้ใช้งานอยู่ใน location เป้าหมายการโฆษณาของเรา
3. ข้อมูลเชิงกายภาพ เพศ อายุ สถานะโสด สมรส ตำแหน่งงาน ซึ่งผู้ใช้งานจะกรอกข้อมูลไว้มากเพียงพอในการที่เฟสบุ๊คจะใช้วิเคราะห์ความสัมพันธ์ กับโฆษณาที่กำหนดให้แสดงได้อย่างแม่นยำ
วันนี้เวลาเปลี่ยนเทคโนโลยี่ก็เปลี่ยนเช่นกัน เฟสบุ๊คไม่ใช่องค์กรการกุศลที่จะไม่มองหาวิธีทำกำไร ปัจจุบันเฟสบุ๊คเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ในอเมริกา ดังนั้นเขาต้องหาทุกวิธีที่จะสร้างกำไร โดยเฉพาะ "การโฆษณา" ซึ่งกลายเห็นหัวใจหลักในการหารายได้ ดังนั้นเขาจึงบีบให้คุณต้องจ่ายค่าโฆษณาเพื่อให้โพสของคนได้เข้าถึง ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ที่สำคัญค่าโฆษณาแพงขึ้นตลอดเวลา ทำให้แม่ค้าออนไลน์ เริ่มไม่ได้ผลในการขายของบนเฟสบุ๊ค....
ทำอย่างไรจึงจะขายของออนไลน์ให้ได้ผลแบบแม่ค้าออนไลน์ (จ่ายน้อย ๆ หรือไม่ต้องจ่ายเลย)
คำตอบ คือ "รู้จักเครื่องมือในการทำตลาดออนไลน์" ให้มากพอ เริ่มจากรู้จักเฟสบุ๊คมากขึ้นกว่าที่เคย รู้จักเครื่องมือในการยิงโฆษณาให้ลึกขึ้น เข้าใจระบบการทำงานในการนำส่งโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายว่า มันทำงานอย่างไร โดยหลักการใหญ่ ๆ มันทำงานร่วมกับการวิเคราะห์โดย AI จากพฤติกรรมผู้ใช้งานทั้งหมด แยกแแยะโดย
1. ความสนใจ Interest ของผู้ใช้งานสนใจเรื่องอะไร เช่น สนใจเรื่องท่องเที่ยว สนใจเรื่องอาหารการกิน สนใจเรื่องแต่งตัวความสวยความงาม สนใจเรื่องแต่งบ้าน สนใจเรื่องรถยนต์ เฟสบุ๋๊คจะนำส่งโฆษณาที่ถูกจัดหมวดหมู่จากความสนใจ ไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายตามความสนใจนั้น ๆ
2. ตำแหน่งบนแผนที่ Location ของผู้ใช้งาน โดยวิเคราะห์จากการเช็คอินต่าง ๆ ของผู้ใช้งาน และวิเคราะห์จากข้อมูลที่ผู้ใช้งานมีพฤติกรรมใช้งานจุดเดิม ๆ เป็นประจำ ลูกค้าเปิดใช้งานเฟสบุ๊คที่บ้าน ที่ทำงานบ่อย มันจะวิเคราะห์พฤติกรรมว่าผู้ใช้งานอยู่ใน location เป้าหมายการโฆษณาของเรา
3. ข้อมูลเชิงกายภาพ เพศ อายุ สถานะโสด สมรส ตำแหน่งงาน ซึ่งผู้ใช้งานจะกรอกข้อมูลไว้มากเพียงพอในการที่เฟสบุ๊คจะใช้วิเคราะห์ความสัมพันธ์ กับโฆษณาที่กำหนดให้แสดงได้อย่างแม่นยำ
เฟสบุ๊คแม่นเรื่องคน ซึ่งเป็นประโยชน์ในการนำส่งโฆษณา
เฟสบุ๊ค จึงเหมาะที่จะทำหน้าที่เป็น "พนักงานประชาสัมพันธ์สินค้า"
เฟสบุ๊ค จึงเหมาะที่จะทำหน้าที่เป็น "พนักงานประชาสัมพันธ์สินค้า"
ปัญหาคือ พฤติกรรมลูกค้าไม่ชอบอ่านโฆษณา
นี่คือจุดตายของ เอสเอ็มอีที่เน้นขาย ขาย ขาย
การใช้งานเครื่องมือออนไลน์จึงจำเป็นต้องเข้าใจ ระบบการทำงานของแต่ละเว็บ แต่ละแอพ เพื่อให้เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการทำงานขายงานตลาดได้อย่างถูกต้อง
Social Media Facebook , instagram , twitter , = พนักงานประชาสัมพันธ์ หน้าที่ สร้างแรงดึงดูดลูกค้าเป้าหมายให้เข้ามาสนใจสินค้าหรือบริการของเราให้มากที่สุด ด้วย Content เนื้อหาที่ตรงความสนใจของลูกค้านั่นเอง
website , blog = เป็นเสมือน หน้าบริษัท หน้าร้าน หรือการแสดงตัวตนที่น่าเชื่อถือบนโลกออนไลน์ ข้อดีนอกจากความน่าเชื่อถือ คือ ทุกโพส ทุกภาพ ทุกคลิปวีดีโอที่ลงในเว็บ จะยังคงเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของเราตลอดไป และสามาถจัดเก็บข้อมูลลูกค้า ทำการวิเคราะห์พฤติกรรมความชอบความสนใจ และสามารถเชื่อมต่อกับพันธมิตรทางการค้า เช่นระบบชำระเงินของธนาคาร ระบบการบริหารการจัดส่งของบริษัทขนส่ง ได้อีกด้วย
application อื่น ๆ เช่น ระบบจำหน่ายหน้าร้าน POS ระบบบริหารการเงินและบัญชี ERP ซึ่งมีความสำคัญต่อการจัดการกิจการในยุค 5 G
e - commerce = หน้าร้านในห้างสรรพสินค้า เหมาะสมกับการเพิ่มยอดขาย เสมือนเรามีหน้าร้านอยู่ในห้างสรรพสินค้า ที่มีการจัดโปรโมชั่น กิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดเวลา หน้าที่เราคือ upload สินค้าให้มากพอและให้ตรงความต้องการของลูกค้าในแต่ละช่วงเวลาอย่างรวดเร็ว และร่วมรายการกิจกรรมส่งเสริมการขายกับห้าง เพื่อให้ลูกค้าผู้ใช้งานได้เข้ามาเลือกซื้อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของห้าง การแข่งขันภายในห้าง เงื่อนไขการชำระเงินของห้าง ซึ่งเป็นปัจจัยในการทำประสบความสำเร็จเรื่องยอดขาย เราจึงต้องรู้จักระบบการทำงานของ e-commerce ทุกแพลตฟอร์ม Lazada , shoppy , JD central
สรุป 3 ทักษะที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการตลาดแบบดิจิทัล
3. ทักษะการใช้เครื่องมือ
*******************************
อ่านแล้วชอบฝากช่วยแชร์ให้เพื่อน ๆ อ่านต่อด้วยครับ
อ.กุ้ง วีระยุทธ เชื้อไทย
ติดตาม ออนไลน์คอร์ส ที่นี่เร็ว ๆ นี้ ครับ
website , blog = เป็นเสมือน หน้าบริษัท หน้าร้าน หรือการแสดงตัวตนที่น่าเชื่อถือบนโลกออนไลน์ ข้อดีนอกจากความน่าเชื่อถือ คือ ทุกโพส ทุกภาพ ทุกคลิปวีดีโอที่ลงในเว็บ จะยังคงเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของเราตลอดไป และสามาถจัดเก็บข้อมูลลูกค้า ทำการวิเคราะห์พฤติกรรมความชอบความสนใจ และสามารถเชื่อมต่อกับพันธมิตรทางการค้า เช่นระบบชำระเงินของธนาคาร ระบบการบริหารการจัดส่งของบริษัทขนส่ง ได้อีกด้วย
application อื่น ๆ เช่น ระบบจำหน่ายหน้าร้าน POS ระบบบริหารการเงินและบัญชี ERP ซึ่งมีความสำคัญต่อการจัดการกิจการในยุค 5 G
e - commerce = หน้าร้านในห้างสรรพสินค้า เหมาะสมกับการเพิ่มยอดขาย เสมือนเรามีหน้าร้านอยู่ในห้างสรรพสินค้า ที่มีการจัดโปรโมชั่น กิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดเวลา หน้าที่เราคือ upload สินค้าให้มากพอและให้ตรงความต้องการของลูกค้าในแต่ละช่วงเวลาอย่างรวดเร็ว และร่วมรายการกิจกรรมส่งเสริมการขายกับห้าง เพื่อให้ลูกค้าผู้ใช้งานได้เข้ามาเลือกซื้อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของห้าง การแข่งขันภายในห้าง เงื่อนไขการชำระเงินของห้าง ซึ่งเป็นปัจจัยในการทำประสบความสำเร็จเรื่องยอดขาย เราจึงต้องรู้จักระบบการทำงานของ e-commerce ทุกแพลตฟอร์ม Lazada , shoppy , JD central
สรุป 3 ทักษะที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการตลาดแบบดิจิทัล
3. ทักษะการใช้เครื่องมือ
*******************************
อ่านแล้วชอบฝากช่วยแชร์ให้เพื่อน ๆ อ่านต่อด้วยครับ
อ.กุ้ง วีระยุทธ เชื้อไทย
ติดตาม ออนไลน์คอร์ส ที่นี่เร็ว ๆ นี้ ครับ
0 ความคิดเห็น