3 ทักษะออนไลน์ในโลก 5 G

3 ทักษะออนไลน์ในโลก 5G อาจารย์กุ้ง เอสเอ็มอี

2. ทักษะการตลาดยุค 5G ต้องยอมรับว่าเรื่องการตลาดเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจขนาดเล็กอย่าง เอสเอ็มอีอย่างมาก เพราะทุกวันค่าใช้จ่ายไล่ล่าเจ้าของธุรกิจ ค่าน้ำค่าไฟ ค่ามือถือ ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ค่าจ้างพนักงาน ดังนั้นการขายจึงกลายเป็นหัวใจสำคัญของกิจการ  ต้องสร้างรายได้ ต้องหาเงินเข้าจากการขาย ใจจรดใจจ่อกับการขายชนิดหายใจเข้า ขาย หายใจออก ขาย จนบางครั้งลืมคิดถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ลืมคิดถึงการควบคุมต้นทุนทางการเงิน ลืมคิดถึงการจัดการสต๊อกจนเข้าตำรา "ยิ่งขายมากยิ่งเจ๊งมาก" บางรายถึงกับต้องเลิกกิจการในที่สุด

สถานการณ์ตลาดเปลี่ยนไปหมดแล้ว ความสำเร็จแบบเดิมที่เคยได้จากการขาย ขาย ขาย ผ่านพ้นไปแล้ว ขอให้คิดใหม่ เริ่มใหม่ ปรับความคิดเรื่องการตลาดการขาย เรียนรู้ "การตลาดยุค 5G" มีอะไรใหม่มีอะไรที่ยังไม่รู้ต้องเร่งเรียน  เริ่มจากต้องรู้จัก "ความต้องการของลูกค้าที่แท้จริง"  รู้จักกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง วิเคราะห์เลือกกลุ่มให้ได้ ใช้เครื่องมืออะไรในการวิเคราะห์อย่างละเอียด รู้จักทำแผน Business Model Canvan เรียนรู้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ แต่ละแบบ ทำไมต้องใช้เว็บไซท์ในการทำตลาด ทำไมต้องใช้ ecommerce ในการขาย #สร้างฐานลูกค้าอย่างไรบนโซเชียลมีเดีย เอาชนะพฤติกรรมลูกค้าบนโลกออนไลน์ได้อย่างไร ยังมีองค์ความรู้อีกมากมายที่หลั่งไหลมาพร้อมกับคลื่นความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี่ ที่เราสามารถเรียนรู้ไม่มีวันจบ ทักษะการตลาด ยุค 5G จึงเริ่มจากการเรียนรู้ และลงมือทำ สังเกตุ วิเคราะห์ เพื่อสร้างบทเรียน และปรับแผนการตลาดอยู่ตลอดเวลา 


เมื่อโลกออนไลน์กลายเป็นชีวิตจริงของ "แม่ค้า" และ "ลูกค้า" ต้องยอมรับความจริงว่า การขายของออนไลน์กลายเป็นความปกติของแม่ค้าออนไลน์ แม่ค้าออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็นรายเล็กรายใหญ่ก็จะต้องมีความสามารถในการทำการตลาด ทำการขายของด้วยเครือข่ายออนไลน์ ทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก  นี่คือบทพิสูจน์ความสามารถในการทำการตลาดออนไลน์ สร้างรายได้ให้กิจการ 3 ทักษะออนไลน์ที่ผู้ประกอบการต้องมี 

1. ทักษะการคิดวิเคราะห์  จุดเริ่มต้นของความร่ำรวยและยากจนในโลกออนไลน์ต่างกันที่ "ความสามารถในการคิด" ความคิดเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในทางธุรกิจก็ว่าได้ เราคงเคยได้ยินนิทานเรื่อง ปั๊มน้ำมันในญี่ปุ่น มาบ้าง  บนเส้นทางถนนสายสำคัญ (ไฮเวย์) เดินทางไปสู่จังหวัดสำคัญเชื่อมโยงกับเมืองหลวงของญี่ปุ่น มีนักธุรกิจคิดเห็นว่ามีจำนวนรถวิ่งกันมากมาย จึงริเริ่มที่จะตั้งปั๊มน้ำมันขึ้นบนเส้นทางสายนี้  เมื่อเขาลงทุนทำปั๊มน้ำมันปรากฎว่า มีรถจอดแวะเติมน้ำมัน จำนวนมาก จนมีนักธุรกิจคนที่สองเดินทางมาดูแล้ว คิดต่อว่าคนจอดรถเข้าปั๊มมากขนาดนี้ เขาจึงคิดลงทุนทำโรงแรม เพื่อให้คนขับรถที่แวะพักที่ปั๊มน้ำมันได้มีที่พัก ปรากฎว่าโรงแรมมีอัตราการเข้าพักดีทีเดียว ธุรกิจทั้งสองเดินหน้าต่อไปด้วยความราบรื่น ต่อมามีนักธุรกิจท้องถิ่นเห็นว่า รถจอดพักเยอะ มีคนมาพักค้างแรมที่นี่มาก จึงคิดต่อว่าจะลงทุนทำร้านขายของที่ระลึก จึงเปิดร้านของที่ระลึกขึ้นในบริเวณติดกับปั๊มน้ำมันและโรงแรม นักท่องเที่ยวนักเดินทาง คนขับรถต่างได้รับบริการครบถ้วน จนในที่สุดจากจุดพักรถเล็ก ๆ ก็กลายเป็นย่านชุมชนการค้าที่น่าสนใจ ดึงดูดผู้คนนักเดินทางมากขึ้น จนพัฒนากลายเป็นย่านการค้าความเจริญที่ส่งผลให้คนในย่านนั้นได้รับประโยชน์ร่วมกัน ..... ตัดภาพกลับมาที่ถนนสายเอเซียของไทย เธอทำปั๊มดีคนเยอะ ชั้นจะทำอะไรดีข้าง ๆ .....คำตอบคงไม่ต้องบอกว่าพวกเขาจะทำอะไร.....นอกจากทำปั๊มน้ำมัน ไม่นานแถวนั้นมีแต่ปั๊มน้ำมัน  นิทานเรื่องนี้ ทำให้เห็นความสำคัญมาก ๆ ในการเริ่มต้นธุรกิจ ด้วยความคิด มันมีผลทั้งระยะสั้นและระยะยาวเลยทีเดียว

ยิ่งช่วงนี้การแข่งขันทางธุรกิจไม่ได้จำกัดอยู่ในเฉพาะพื้นที่หรือย่านการค้าอีกต่อไป เพราะเทคโนโลยีทำให้การแข่งขันสามารถแข่งขันกันได้อย่างไร้พรมแดน การทำให้การค้าประสบความสำเร็จจึงง่ายเพียงปลายนิ้ว  เพียงแต่....ต้องคิดให้รอบครอบ ต้องรู้จักลูกค้าเป้าหมาย ต้องรู้จักเทคโนโลยี  ต้องเข้าใจการแข่งขันด้วยกติกาทางเทคโนโลยี และการแข่งขันด้วยมาตรฐาน  ความคิดในการสร้างธุรกิจจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ  และใช้มากที่สุดในการเดินทางสู่ความร่ำรวยยั่งยืน

3. ทักษะการใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์   หลายคนคงเคยได้ยินได้ฟังมากถึงความร่ำรวยของแม่ค้าออนไลน์กันมากบ้าง บางคนบอกขายบนเฟสอย่างเดียว บางคนบอกขายบนอินสตราแกรมอย่างเดียว ก็๋ร่ำรวยมีบ้านมีรถมีชีวิตสุขสบาย ตามไปดูเฟสก็มีคนติดตามจำนวนมากหลักแสนหลักล้าน  ซึ่งถ้าคุณเริ่าค้าขายออนไลน์ในยุคก่อนราว 7-8 ปีก่อนคงไม่ต้องสงสัย ในยุคที่เฟสบุ๊คเริ่มเข้ามามีบทบาทกับโซเชียลคนไทยใหม่ ๆ เฟสบุ๊คเปิดการมองเห็นให้ทุกคนเห็นข้อความโพสของเพื่อนเรียกว่ามากขนาดที่โพสแล้วขายของได้เร็วมากเยอะมาก  แต่...แต่...

วันนี้เวลาเปลี่ยนเทคโนโลยี่ก็เปลี่ยนเช่นกัน เฟสบุ๊คไม่ใช่องค์กรการกุศลที่จะไม่มองหาวิธีทำกำไร ปัจจุบันเฟสบุ๊คเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ในอเมริกา ดังนั้นเขาต้องหาทุกวิธีที่จะสร้างกำไร โดยเฉพาะ "การโฆษณา" ซึ่งกลายเห็นหัวใจหลักในการหารายได้ ดังนั้นเขาจึงบีบให้คุณต้องจ่ายค่าโฆษณาเพื่อให้โพสของคนได้เข้าถึง ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ที่สำคัญค่าโฆษณาแพงขึ้นตลอดเวลา  ทำให้แม่ค้าออนไลน์ เริ่มไม่ได้ผลในการขายของบนเฟสบุ๊ค....

ทำอย่างไรจึงจะขายของออนไลน์ให้ได้ผลแบบแม่ค้าออนไลน์ (จ่ายน้อย ๆ หรือไม่ต้องจ่ายเลย) 

คำตอบ คือ "รู้จักเครื่องมือในการทำตลาดออนไลน์" ให้มากพอ เริ่มจากรู้จักเฟสบุ๊คมากขึ้นกว่าที่เคย รู้จักเครื่องมือในการยิงโฆษณาให้ลึกขึ้น เข้าใจระบบการทำงานในการนำส่งโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายว่า มันทำงานอย่างไร  โดยหลักการใหญ่ ๆ มันทำงานร่วมกับการวิเคราะห์โดย AI จากพฤติกรรมผู้ใช้งานทั้งหมด แยกแแยะโดย

1. ความสนใจ Interest ของผู้ใช้งานสนใจเรื่องอะไร เช่น สนใจเรื่องท่องเที่ยว สนใจเรื่องอาหารการกิน สนใจเรื่องแต่งตัวความสวยความงาม สนใจเรื่องแต่งบ้าน สนใจเรื่องรถยนต์ เฟสบุ๋๊คจะนำส่งโฆษณาที่ถูกจัดหมวดหมู่จากความสนใจ ไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายตามความสนใจนั้น ๆ
2. ตำแหน่งบนแผนที่ Location ของผู้ใช้งาน โดยวิเคราะห์จากการเช็คอินต่าง ๆ ของผู้ใช้งาน และวิเคราะห์จากข้อมูลที่ผู้ใช้งานมีพฤติกรรมใช้งานจุดเดิม ๆ เป็นประจำ  ลูกค้าเปิดใช้งานเฟสบุ๊คที่บ้าน ที่ทำงานบ่อย มันจะวิเคราะห์พฤติกรรมว่าผู้ใช้งานอยู่ใน location เป้าหมายการโฆษณาของเรา
3. ข้อมูลเชิงกายภาพ เพศ อายุ สถานะโสด สมรส ตำแหน่งงาน ซึ่งผู้ใช้งานจะกรอกข้อมูลไว้มากเพียงพอในการที่เฟสบุ๊คจะใช้วิเคราะห์ความสัมพันธ์ กับโฆษณาที่กำหนดให้แสดงได้อย่างแม่นยำ


เฟสบุ๊คแม่นเรื่องคน  ซึ่งเป็นประโยชน์ในการนำส่งโฆษณา  
เฟสบุ๊ค จึงเหมาะที่จะทำหน้าที่เป็น "พนักงานประชาสัมพันธ์สินค้า"
ปัญหาคือ พฤติกรรมลูกค้าไม่ชอบอ่านโฆษณา 
นี่คือจุดตายของ เอสเอ็มอีที่เน้นขาย ขาย ขาย 

การใช้งานเครื่องมือออนไลน์จึงจำเป็นต้องเข้าใจ ระบบการทำงานของแต่ละเว็บ แต่ละแอพ เพื่อให้เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการทำงานขายงานตลาดได้อย่างถูกต้อง

Social Media  Facebook , instagram , twitter ,  =  พนักงานประชาสัมพันธ์  หน้าที่ สร้างแรงดึงดูดลูกค้าเป้าหมายให้เข้ามาสนใจสินค้าหรือบริการของเราให้มากที่สุด ด้วย Content เนื้อหาที่ตรงความสนใจของลูกค้านั่นเอง

website , blog  =  เป็นเสมือน หน้าบริษัท หน้าร้าน หรือการแสดงตัวตนที่น่าเชื่อถือบนโลกออนไลน์  ข้อดีนอกจากความน่าเชื่อถือ คือ ทุกโพส ทุกภาพ ทุกคลิปวีดีโอที่ลงในเว็บ จะยังคงเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของเราตลอดไป  และสามาถจัดเก็บข้อมูลลูกค้า ทำการวิเคราะห์พฤติกรรมความชอบความสนใจ และสามารถเชื่อมต่อกับพันธมิตรทางการค้า เช่นระบบชำระเงินของธนาคาร ระบบการบริหารการจัดส่งของบริษัทขนส่ง ได้อีกด้วย

application อื่น ๆ เช่น  ระบบจำหน่ายหน้าร้าน POS  ระบบบริหารการเงินและบัญชี ERP  ซึ่งมีความสำคัญต่อการจัดการกิจการในยุค 5 G

e - commerce =  หน้าร้านในห้างสรรพสินค้า เหมาะสมกับการเพิ่มยอดขาย เสมือนเรามีหน้าร้านอยู่ในห้างสรรพสินค้า ที่มีการจัดโปรโมชั่น กิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดเวลา หน้าที่เราคือ upload สินค้าให้มากพอและให้ตรงความต้องการของลูกค้าในแต่ละช่วงเวลาอย่างรวดเร็ว และร่วมรายการกิจกรรมส่งเสริมการขายกับห้าง เพื่อให้ลูกค้าผู้ใช้งานได้เข้ามาเลือกซื้อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของห้าง การแข่งขันภายในห้าง เงื่อนไขการชำระเงินของห้าง ซึ่งเป็นปัจจัยในการทำประสบความสำเร็จเรื่องยอดขาย เราจึงต้องรู้จักระบบการทำงานของ e-commerce ทุกแพลตฟอร์ม Lazada , shoppy , JD central

สรุป 3 ทักษะที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการตลาดแบบดิจิทัล
3. ทักษะการใช้เครื่องมือ

*******************************
อ่านแล้วชอบฝากช่วยแชร์ให้เพื่อน ๆ อ่านต่อด้วยครับ
อ.กุ้ง วีระยุทธ เชื้อไทย
ติดตาม ออนไลน์คอร์ส ที่นี่เร็ว ๆ นี้ ครับ