365 กลยุทธ์การตลาดสร้างธุรกิจ 100 ล้าน (ตอน 1) !!!!


ป็นความตั้งใจอย่างมากที่จะถอดบทเรียนจากประสบการณ์การทำธุรกิจของเจ้าของกิจการ เอสเอ็มอี เพื่อรวบรวม เรียงร้อย เป็นคู่มือในการช่วยคิดช่วยสร้างธุรกิจให้เติบโตแข็งแกร่งในโลกการแข่งขันที่รุนแรงทุกสาขาอุตสาหกรรม โดยเฉพาะด้านการตลาดออนไลน์ ด้านการวางกลยุทธ์ ด้านการสร้างแคมเปญทางการตลาด ความเคลื่อนไหวทางการตลาดเหล่านี้มีความน่าสนใจและมีองค์ความรู้ซุกซ่อนอยู่อย่างมากมาย และสามารถนำมาถอดบทเรียนได้ทุกวัน จึงเป็นที่มาของ "โครงการถอดบทเรียนธุรกิจ 365วัน สร้างธุรกิจเงินล้าน" นี้เอง

"บทความองค์ความรู้จากนี้เป็นการถอดประสบการณ์จากธุรกิจที่หลากหลาย ในมุมมองของที่ปรึกษาธุรกิจเอสเอ็มอี ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เนื้อหาบางเรื่องบางตอนจึงไม่อาจเทียบเคียงทฤษฎีทางธุรกิจอื่นใดได้โดยตรง หากแต่อาจนำไปประยุกต์ในการใช้ประโยชน์ได้ และขออุทิศความดีของเนื้อหาเล่านั้นให้แก่ บิดามารดา ครูอาจารย์ ตลอดจนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นต้นเรื่อง ด้วยจิตคารวะ"


กลยุทธ์ที่ 1 กลยุทธ์ค้นหาลูกค้าให้เจอ
ดีตคนทำธุรกิจมักเริ่มต้นด้วยการสร้างสินค้าที่ตนเองถนัด สนใจ ก่อนเรียกว่าคิดเรื่องสินค้าก่อนแล้วค่อยมาหาวิธีขาย ซึ่งหลายรายก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก เหตุผลเพราะความซับซ้อนของการตลาดในอดีตน้อยกว่า  กลไกการตลาดมีเพียง ค้าส่ง ค้าปลีก การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ไม่ได้ยุ่งยากมีแค่คิดคำโฆษณา เลือกใช้สื่อสิ่งพิมพ์ หรือ สื่อโทรทัศน์ พฤติกรรมลูกค้าผู้บริโภคมักรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสารมวลชนทางใดทางหนึ่ง  สินค้าบ้างอย่างประสบความสำเร็จจากการโฆษณาวิทยุเพียงอย่างเดียว สินค้าบางอย่างประสบความสำเร็จจากโฆษณาทางโทรทัศน์เพียงอย่างเดียว  ช่องทางการขายก็มีร้านยี่ปั่วกระจายสินค้าเป็นหลัก  กลยุทธ์การตลาดที่สำคัญ คือ การโฆษณาบวกแคมเปญชิงรางวัลชิงโชคที่ทำให้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างที่เห็นชัดและทุกคนเข้าใจคือ สินค้าชาเขียว กับแคมเปญทัวร์ยกแก๊ง หรือแจกรถ แจกล้าน ที่สร้างรายได้หลายพันล้านให้กับธุรกิจ

ปัจจุบันกลยุทธ์แบบนั้นได้ผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งความหอมหวานนั้นไปแล้ว เจ้าของสินค้า นักธุรกิจเอสเอ็มอี ที่พยายามนำกลยุทธ์เหล่านั้นกับมาใช้ในการวางแผนการตลาดปัจจุบัน กลายเป็นการเดินเข้าสู่หุบเหวแห่งความล้มเหลว สาเหตุเพราะ เทคโนโลยีการสื่อสารเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้าไปเสียหมดสิ้น การรับข้อมูลข่าวสาร ไม่ได้ผ่านสื่อสารมวลชนอีกต่อไป ทุกคนกลายเป็นทั้งผู้ผลิตสื่อและเจ้าของสื่อผู้เสพสื่อในคน ๆ เดียวกัน เครื่องมือทางการตลาดเปลี่ยนไปอยู่ในมือของทุกคน ผ่านสมาร์ทโฟน ช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้นซับซ้อนขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ เจ้าของธุรกิจจึงต้อง "เรียนรู้กลยุทธ์การตลาดใหม่" ทั้งหมด เริ่มจากเรียนรู้



รู้จักพฤติกรรมลูกค้าเป็นเรื่องแรก
ฤติกรรมลูกค้าเป้าหมายสำคัญที่สุดในโลกยุคการตลาดแบบ โซเชียลมีเดีย คำถามทำไมเป็นเช่นนั้น ให้ลองหลับตานึกถึงภาพ ผู้คนนับล้าน ๆ คน มารวมตัวกันในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง สมมุติว่ามีสถานที่รองรับได้  หรือลองนึกถึงภาพ ประเทศที่ไม่มีพรมแดนเรื่องภาษา คือทุกคนคุยกันด้วยภาษาเดียวกัน ไม่มีพรมแดนเรื่องเขตแดนประเทศ ไม่ต้องขอวีซ่าไม่ต้องมีพาสปอต และที่สำคัญทุกคนเชื่อมต่อโยงใยกันหมด  (น่าจะยุ่งเหยิงทีเดียว)  แค่นึกภาพก็เห็นความวุ่นวายแล้ว  ถามต่อ "ถ้าเราต้องหาลูกค้าในกลุ่มคนนับล้าน ๆ กลุ่มนั้นเราจะทำอย่างไร"  พอนึกออกไหมว่า ความสำคัญอยู่ที่การมองหา "พฤิตกรรมลูกค้าที่ใช่" สำหรับสินค้าของเรา ซึ่งอาจมีกลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมที่ใช่อยู่นับหมื่นนับแสน

หลักในการค้นหาลูกค้าที่ใช่ให้เจอคือ   มองหา "ความสนใจ" (interest) ความสนใจเรื่องเดียวกัน หรือรสนิยมเรื่องเดียวกัน คือ จุดสำคัญที่สุดสำหรับการค้นหาลูกค้า เพราะความสนใจหรือรสนิยมนั้นเองมันมีส่วนเชื่อมต่อกับสินค้าหรือบริการของเราอย่างมากที่สุด เรียกว่าใกล้ที่สุด เช่น  ความสนใจเรื่องวิ่งออกกำลัง แปลว่าคน ๆ นั้นรักสุขภาพดูแลตัวเอง สินค้าอะไรที่ตอบโจทย์การสร้างสุขภาพ ก็มีโอกาสในการจำหน่ายให้กับคนที่สนใจเรื่องนั้น ชุดกีฬา อาหารเสริม อุปกรณ์ออกกำลัง เหล่านี้จะมีโอกาสมากกว่า เป็นต้น  ดังนั้นการค้นหาลูกค้าจำเป็นต้องเริ่มตั้งแต่การค้นหา "พฤติกรรมความสนใจของกลุ่มลูกค้า" ให้เจอนั้นเอง