สันดานโซเชียล....รู้งี้รวยแล้ว

365 กลยุทธ์การตลาดสร้างธุรกิจ100ล้าน ตอนที่ 3

ถ้าเราย้อนเวลากลับไปได้สักสิบห้าปี ลองนึกภาพตอนนี้คนไทยกำลังตื่นเต้นกับอินเตอร์เน็ต เว็บไซท์ที่มีภาพกราฟฟิค รูปภาพต่าง ๆ ถึงจะไม่คมชัดมากนัก แต่ก็ตื่นเต้นมากเลยหลังจากเล่นเน็ตแบบ Text อย่างเดียวมาเป็นเวลานาน กำลังตื่นเต้นกับโปรแกรม MSN ที่ทำให้เรารู้จักคำว่า Chat เด็กวัยรุ่นสมัยนั้นต่อจำเสียงเตือนของ MSN ได้..ตรึงตึงตึ้ง ที่เข้ามาแทนทีบริการข้อความสั้นแบบที่เรียกว่า SMS การเก็บข้อมูลสมัยนั้นเน้นการเข้าถึงข้อมูลความรู้มากกว่าข้อมูลส่วนบุคคล เพราะยังมีความจำกัดในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเฉพาะเมืองใหญ่เป็นกลุ่มแรก ๆ 



พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป วัฒนธรรมใหม่บนโลกออนไลน์กำลังกลายเป็น "สันดาน" สันดานโซเชียลกลายเป็นช่องทางในการสร้างโอกาสทางธุรกิจอย่างไม่น่าเชื่อ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่เข้าใจเรื่องพฤติกรรมสามารถสร้างเงินได้เป็นกอบเป็นกำ บางรายถึงขั้นร่ำรวย อ.กุ้ง เอสเอ็มอี  จะถอดบทเรียนจากประสบการณ์ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จให้เรียนรู้  เริ่มต้นกันเลย

2007 ปีเริ่มต้นของการมาของ Social Media เต็มตัว Facebook ปรากฎตัวขึ้นในเมืองไทย วัยรุ่นทุกคนแห่ไปใช้บริการเปิดบัญชีเฟสบุ๊ค เริ่มโพสข้อความพร้อมรูปภาพ เริ่มวัฒนธรรมใหม่ในสังคม ก่อนทานอาหารต้องถ่ายรูป ซื้อของอะไรต้องถ่ายรูป เที่ยวที่ไหนต้องถ่ายรูป แล้วโพส "อวด" เพื่อนในกลุ่มผ่านโซเชียลมีเดีย จนเกิดเป็นวัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่ การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ได้เริ่มต้นขึ้น จากการโพสเรื่องของตัวเอง ไปถึงเรื่องโพสเล่าเรื่องราวของสินค้าหรือบริการที่ตัวเองได้ใช้ ความประทับใจ จนพัฒนากลายเป็น "ช่องทางการขายสินค้าบนโลกออนไลน์" ผู้ให้บริการเว็บไซท์หลายรายเริ่มปรับตัวจากการให้บริการเว็บข่าวสาร สู่การเน้นการให้บริการเป็นสื่อกลาง ที่เรียกว่า โซเชียลมีเดียมากขึ้น  รายที่มีผู้ใช้บริการมาก ก็พัฒนาระบบการแสดงผล ให้ผู้ใช้งานไม่เบื่อการใช้งาน  ขีดเส้นใต้คำว่า "ไม่เบื่อการใช้งาน"  เพราะผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งานเป็นอย่างดีว่า  พฤติกรรมเบื่อง่าย เป็นอุปสรรคในการให้บริการของพวกเขา โดยเฉพาะเฟสบุ๊ค สิ่งที่เขาทำคือ

1. สร้างสันดานใหม่ให้ผู้ใช้งาน  ระบบการแสดงผลจะใช้ Big Data ประมวลผลความสนใจของผู้ใช้งาน และใช้อัลกอลิทึ่ม (คล้าย ๆ กับหุ่นยนต์ที่เรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งาน) เป็นตัวช่วยวิเคราะห์ประมวลผลความสนใจและการนำโพสแสดงผล ด้วยระบบนี้ ทำให้เพื่อนเราทุกคนจะ "ไม่เห็นโพสทุกโพสของเรา" แต่เขาจะเห็น "โพสที่ตรงกับความสนใจของเขา" มากกว่า ยกเว้นเสียแต่ การเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานมีอย่างสม่ำเสมอโดย การมีส่วนร่วม กด like กด share หรือการเข้าไป comment ในโพสของเพื่อนสนิท เป็นต้นดังนั้นเราจึงพบว่า บนหน้า feed ของเรามักจะเจอแต่สิ่งที่ชอบ คนที่สนิท มากกว่าคนทั่วไป นี่เองคือ ต้นเหตุ สันดานโซเชียล เปลี่ยน สันดานผู้ใช้งานให้กลายเป็นคนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่อดทนรอใจร้อน หรือแบ่งพรรคแบ่งพวก ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมวันนี้  ถ้าเราเข้าใจเรื่องนี้ควรรู้ว่า "ไม่ควรเชื่ออะไรในโซเชียลทันที" จนกว่าจะมีการค้นคว้าหาข้อมูลตรงข้ามมาหักล้างชั่งน้ำหนักให้แน่ใจ

2. แบ่งกลุ่มแบ่งชนชั้นไว้ใช้ประโยชน์ทางการค้า  ระบบหลังบ้านจะเก็บบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน เพื่อจัดกลุ่มตาม Physical เพศ อายุ วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ ที่ทำงาน ภาพถ่าย และเก็บบันทึกข้อมูล  ความสนใจ งานอดิเรก (ความชอบ) รสนิยม กลุ่มที่มีส่วนร่วม เพจที่เข้าชมบ่อย ๆ เว็บไซท์ที่ไปเยี่ยมชม location ที่ใช้งานทั้งใช้งานประจำ และใช้งานเป็นครั้งคราว เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ ไปจัดหมวดหมู่ให้ตรงกับ วัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน เช่น เพื่อเผยแพร่  เพื่อการค้า เพื่อสร้างการรับรู้ ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จำเป็นต้องเรียนรู้วิธีใช้งานการตั้งค่าโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และเรียนรู้การสร้าง contents ที่มีความน่าสนใจให้ตรงพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ได้ผลเป็นยอดขายเป็นรายได้สูงสุด

3. เก่งแกร่งเฉพาะทางเฉพาะกลุ่ม ผุ้ใช้งานควรเข้าใจความเก่งกาจของแต่ละแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพราะทุกแพลตฟอร์ม จะมีกลุ่มความสนใจมากน้อยแตกต่างกัน ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ต้องการจะใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย เป็นช่องทางในการขายสินค้าหรือบริการ จำเป็นต้องเข้าใจ สันดานความเก่งกาจ ของแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานสุดท้ายในแต่ละแพลตฟอร์มได้อย่างถูกต้อง เช่น เฟสบุ๊ค เก่งกับคนวัยทำงาน ช่วงอายุ 25-45 มาก ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการขายสินค้ากับคนกลุ่มนี้จำเป็นต้องใช้งานเฟสบุ๊คเป็นหลัก  อินสตาแกรม เก่งกับวัยรุ่นที่ชอบการแต่งตัว ความสวยความงาม หรือท่องเที่ยว ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจที่ค้าขายกับวัยรุ่นเป็นหลักก็มีความจำเป็นต้องใช้อินสตราแกรมเป็นแพลตฟอร์มเสริมอีกทางหนึ่ง ในขณะที่สินค้าใหญ่ ๆ อย่างบ้านรถยนต์ สินค้าทางวิศวกรรม อาจจำเป็นต้องมีการสาธิต จึงจำเป็นต้องใช้แพลตฟอร์มวีดีโออย่างยูทูป เป็นต้น

คนมีสันดานแยกแยะพฤติกรรมฉันท์ใด  โซเชียลมีเดียก็มีสันดานที่แตกต่าง ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องรู้ทัน รู้รอบ และเรียนรู้ให้มีทักษะเชี่ยวชาญในการใช้งานสร้างรายได้ เช่นกัน

ฝากแชร์ให้เพื่อน ๆ อ่านบทความดี ๆ 365 กลยุทธ์การตลาดสร้างธุรกิจ100ล้าน กับ 
อ.กุ้ง เอสเอ็มอี วีระยุทธ เชื้อไทย และฝากกดไลท์เพจ sme me fan และ The Online ด้วยครับ